HỘI THẢO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Lượt xem:
– Thực hiện kế hoạch số 35/KH-PGDĐT ngày 18/11/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận về việc triển khai việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học giai đoạn 2019 – 2022.
– Thực hiện kế hoạch 39/KH- MGVBB ngày 15/10/2020 của trường Mẫu giáo Vĩnh Bình Bắc kế hoạch tổ chức chuyên đề cấp huyện “sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học” năm học 2020 – 2021
– Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cốt cán của cấp học mầm non giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giải quyết những vấn đề vướng mắt trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Trường Mẫu giáo Vĩnh Bình Bắc tổ chức chuyên đề “ SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC”, năm học 2020 – 2021.
Đến dự chuyên đề có ông Ngô Việt Hùng chuyên viên phòng GD&ĐT Vĩnh Thuận, BGH, tổ trưởng của 7 trường mẫu giáo trong huyện.
SHCM theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của trẻ tại lớp. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài học, cùng dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học (tập trung chủ yếu vào việc học của trẻ). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của trẻ.
SHCM theo nghiên cứu bài học không nhằm đánh giá, xếp loại giờ dạy mà ở đó giáo viên được khuyến khích học tập lẫn nhau, cùng nhau tìm nguyên nhân tại sao trẻhọc/không học, trẻ có hứng thú- không có hứng thú với hoạt động của cô, đồng thời đề xuất các biện pháp để giúp tất cả trẻ học tập thực sự. Qua quá trình đó giáo viênsẽ có khả năng tự điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng trẻ của lớp mình.
Một số hình ảnh của chuyên đề
Qua tổ chức thực hiện SHCM theo hình thức nghiên cứubài học tại trường một thời gian, cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng CSGD trẻ của nhà trường nói chung đã có nhiều khởi sắc. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Các buổi SHCM của nhà trường không còn là những “màn biểu diễn điêu luyện” của 1 vài giáo viên cốt cán, mà thực sự là không gian cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức, góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực tại nhà trường.